Ngon - bổ

Tammy Lakatos-Shames, một chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ Andrew Freeman, một chuyên gia về tim mạch tại National Jewish Health, cảnh báo rằng ăn quá nhiều bơ có thể đem lại rắc rối không cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

Hầu hết mọi người đều thích ăn quả bơ, thậm chí một số người còn rất thích.

Ngon - bổ - béo, nhưng quả bơ không phải là thực phẩm ai cũng nên ăn nhiều và đây là lý do - Ảnh 1.

Ở một vài nơi, họ thường ăn bánh mì nướng một một lớp bơ dài 5-8cm, và như thế được coi là quá nhiều.

Chất béo có trong bơ khiến nó mịn mượt là loại chất béo không bão hòa - chất béo "tốt" – có tác dụng giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Nó cũng chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng giúp nâng cao năng lượng của cơ thể. Và tất nhiên, màu sắc dễ chịu, hình dạng và kết cấu mềm mại khiến nó càng khiến nó dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau, như salad rau củ, bánh mì nướng,… Nhưng sự thực thì, cái gì quá cũng đều không tốt!

"Bơ là chất béo tốt hơn mỡ động vật nhưng chỉ khi bạn tiêu thụ chúng có chừng mực. Ở một vài nơi, họ thường ăn bánh mì nướng một một lớp bơ dài 5-8cm, và như thế được coi là quá nhiều. Dĩ nhiên, nó khiến món ăn ngon và béo hơn, nhưng tôi luôn nói với bệnh nhân của mình rằng họ nên ăn có chừng mực đối với bất kỳ loại chất béo nào – bao gồm cả bơ. Đối với những người bị bệnh tim, có bằng chứng cho thấy họ không nên ăn quá nhiều quả bơ", Tiến sĩ Andrew Freeman nói với DailyMail.

Từ quan điểm dinh dưỡng, số lượng calo cao là một vấn đề. Trong thực tế, bạn chỉ cần 1 phần nhỏ của trái cây là đạt được lợi ích cần thiết cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng Tammy Lakatos-Shames nói: "Tôi thích gọi các chất dinh dưỡng trong bơ là "các chất thúc đẩy", bởi chất béo giúp bạn hấp thu tốt hơn các vitamin có giá trị khác mà bạn ăn vào, đặc biệt là vitamin A, D, E và K. Giả sử bạn kết hợp cà rốt với bơ, cà rốt có keratin, và bơ sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn. Tiếc thay, như vậy lại có vẻ quá tải đối với cơ thể".

Ngon - bổ - béo, nhưng quả bơ không phải là thực phẩm ai cũng nên ăn nhiều và đây là lý do - Ảnh 2.

1/5 quả bơ không có vẻ nhiều, nhưng bạn vẫn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng từ nó.

Một quả bơ có khoảng 322 calo, 29 gram chất béo và 13 gram chất xơ.

"Nếu một phụ nữ đang nỗ lực giảm cân, cô ấy chỉ có thể tiêu thụ 1.200 calo mỗi ngày. Và một quả bơ đã chiếm q/4 nhu cầu ấy. Ngay cả đối với những người trung bình có chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày, ăn 1 quả bơ mỗi ngày vẫn khiến cơ thể phải nạp thêm 300 calo nữa", chuyên gia Tammy cho biết thêm.

Khi nói đến giới hạn mà bạn nên tiêu thụ loại thực phẩm này, Tiến sĩ Freeman nói rằng không đặt ra chỉ tiêu cụ thể mà tùy thuộc vào nhu cầu calo của mỗi người, và những người bị bệnh tim thì nên tránh xa.

Lakatos-Shames đề xuất nên tiêu thụ 1/5 quả bơ, tương đương khoảng 28gram.

"1/5 quả bơ không có vẻ nhiều, nhưng bạn vẫn nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng từ nó, và chất béo trong bơ sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn những loại dinh dưỡng khác. Bơ dễ dàng khiến bạn nhanh no hơn, bởi nó chứa nhiều chất béo và dinh dưỡng, nhưng bạn không cần tiêu thụ quá nhiều để nhận được lợi ích từ nó. 1/5 quả bơ vẫn sẽ cung cấp cho bạn 50 calo, 6gram chất béo và 3 gram chất xơ", Lakatos-Shames nói.

Nguồn: Dailymail