Những bệnh phụ khoa chị em tuổi 30 dễ mắc nhất

Phụ nữ trên 30 tuổi có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh phụ khoa.

Những bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trên 30 tuổi

Viêm, nhiễm

Phụ nữ đang ở tuổi sinh hoạt tình dục dễ mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra những tình trạng này, bao gồm: vệ sinh phần phụ kém, khả năng kháng khuẩn tự nhiên ở âm đạo giảm đi tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây nhiễm các vi khuẩn, ký sinh trùng do quá trình quan hệ tình dục không an toàn, nạo hút thai nhiều lần, sinh đẻ nhiều lần…

Triệu chứng viêm nhiễm nói chung có thể bao gồm: khí hư có màu, mùi lạ, ngứa âm đạo…

U xơ, u nang, polyp

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), hầu hết phụ nữ sẽ phát triển u xơ, u nang tại một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, rất nhiều phụ nữ không phát hiện ra sự tồn tại của chúng. Hầu như tất cả u xơ, u nang đều là lành tính (không phải ung thư), tuy nhiên, ở một số người, u xơ có thể trở nên nghiêm trọng nếu như không phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, việc thăm khám phụ khoa định kỳ là rất quan trọng.

Một số triệu chứng của tình trạng u xơ là thay đổi kinh nguyệt, tăng tiết dịch âm đạo, đau vòng eo, có áp lực trong bàng quang…

Bệnh ở tuyến vú

Những bệnh phụ khoa chị em tuổi 30 dễ mắc nhất - Ảnh 2.

U xơ, u nang ở vú là những bệnh rất thường gặp ở tuyến vú. Đặc biệt, sau tuổi 30, tỷ lệ mắc ung thư vú bắt đầu gia tăng.

Nang, nhân xơ tuyến vú là những bệnh lý tuyến vú rất thường gặp ở nữ giới, ảnh hưởng tới 60% phụ nữ đặc biệt trong độ tuổi 30-50 và có xu hướng mất đi sau mãn kinh. Sự thay đổi hóc môn bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt là yếu tố góp phần chủ yếu cho tình trạng này.

Theo kết quả thống kê của Bệnh viện Thu Cúc từ đợt tầm soát ung thư miễn phí (trong khuôn khổ chiến dịch Không ai phải sợ) trên 6 tỉnh thành cả nước, 31.2% phụ nữ bị u, nhân xơ, nang tuyến vú,

Bên cạnh các bệnh lành tính ở tuyến vú, tỷ lệ mắc ung thư vú ở độ tuổi sau 30 bắt đầu tăng dần, và cao nhất gặp ở người trên 40 tuổi.

Để phòng nguy cơ mắc bệnh, các chị em nên tự kiểm tra vú tại nhà định kỳ nhằm giúp phát hiện sớm những khác biệt ở vú. Chị em nên chọn một thời điểm nhất định trong tháng để tiến hành kiểm tra, tốt nhất nên kiểm tra sau khi hết kinh nguyệt được vài ngày vì ở thời điểm này, ngực mềm nhất, dễ sờ nắn và phát hiện bất thường nhất. Bên cạnh đó, tầm soát ung thư vú cũng được khuyến khích cho chị em phụ nữ, vì có thể phát hiện chính xác các bệnh lý ở tuyến vú.

Nhiễm HPV và Ung thư cổ tử cung

Những bệnh phụ khoa chị em tuổi 30 dễ mắc nhất - Ảnh 3.

Một số chủng HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung bao gồm: HPV 16, 18, 31, 33, 45…

Nhiễm HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, với con số là 630 triệu phụ nữ trên thế giới mắc. Có tới 80% số phụ nữ từng bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời. Không có cách điều trị nào khi một người bị nhiễm HPV, nhưng tiêm phòng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đồng thời phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Virus HPV bao gồm hơn 100 loại, trong đó có 17 loại có khả năng gây ung thư cao (HPV 16, 18 có mặt ở 70% trường hợp ung thư cổ tử cung), những loại nguy cơ thấp còn lại có thể chỉ gây ra mụn cóc sinh dục hoặc vô hại.

Các bệnh ung thư phụ khoa khác

Ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, âm hộ, âm đạo… thường gặp nhất ở độ tuổi sau mãn kinh, nhưng cũng có thể gặp ở chị em sau tuổi 30. Vì vậy, chị em không nên chủ quan trước bất kỳ dấu hiệu nào của các loại ung thư phụ khoa như: chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, tiết dịch âm đạo bất thường, đau chướng bụng, rối loạn tiêu hóa không rõ nguyên nhân, v.v.

Một bước khám, có thể sàng lọc các bệnh phụ khoa ở nữ giới, đồng thời phát hiện sớm 4 bệnh ung thư phụ khoa thường gặp nhất, bao gồm: ung thư vú, cổ tử cung, tử cung, buồng trứng – đó chính là ưu điểm của Gói tầm soát ung thư vú – phụ khoa tại Bệnh viện Thu Cúc.

Gói khám được xây dựng chuyên môn bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, với đầy đủ các xét nghiệm từ cơ bản tới chuyên sâu, nhằm đánh giá tổng thể sức khỏe phần phụ của chị em một cách chi tiết nhất. Xem gói khám Tại đây

Theo các chuyên gia y tế, chị em đã có gia đình nên khám sàng lọc các bệnh phụ khoa định kỳ mỗi năm một lần, để không bỏ qua những bất thường, bệnh phụ khoa, ung thư giai đoạn sớm, từ đó cơ hội điều trị hiệu quả.

Để được tư vấn về gói khám, hoặc đặt lịch, xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 55 88 96.